Tài chính vi mô Thanh Hoá và các hoạt động thiết thực nhằm khắc phục các nội dung kiến nghị của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước
Tháng 5/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tiến hành thanh tra hoạt động cấp tín dụng và huy động vốn tại Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa. Kết quả thanh tra đã đánh giá và ghi nhận những thành tích và sự nỗ lực của TCVM Thanh Hóa trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục.
Những thành tích đã đạt được của TCVM Thanh Hóa dưới góc nhìn của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước:
Trong thời kỳ thanh tra, TCVM Thanh Hóa đảm bảo đủ số lượng nhân sự làm thành viên HĐTV, BKS, Ban điều hành theo quy định tại Điều lệ. Các thành viên HĐTV, BKS, Ban điều hành đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật Các TCTD, Điều lệ TCVM Thanh Hóa và được NHNN chấp thuận.
TCVM Thanh Hóa ban hành các văn bản, quy trình, quy định đầy đủ, phù hợp với Luật các TCTD, các quy định pháp luật có liên quan, triển khai và thực hiện kịp thời các Chỉ thị của NHNN…
HĐTV, BKS, TGĐ đã cố gắng tích cực chỉ đạo điều hành TCVM Thanh Hóa huy động nguồn vốn nhàn rỗi, trong đó có các tổ chức nước ngoài với lãi suất huy động thấp và cho vay đối tượng khách hàng là người nghèo, cận nghèo và thu nhập thấp, góp phần ổn định cuộc sống cho các đối tượng yếu thế của xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Hoạt động của TCVM Thanh Hóa tương đối hiệu quả, kết quả kinh doanh qua các năm đều có lãi, các chỉ tiêu tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp (dưới 0,4%).
TCVM Thanh Hóa nỗ lực kiện toàn mô hình tổ chức quản trị điều hành, chú trọng đầu tư, nâng cao công nghệ để đáp ứng công cuộc chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ngay sau khi nhận quyết định thanh tra, TCVM Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai hàng loạt biện pháp đồng bộ, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ nhằm củng cố hệ thống, nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới phát triển an toàn – bền vững.
Chỉ đạo quyết liệt từ Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc:
Ngay sau kết luận thanh tra, Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc TCVM Thanh Hóa đã tiến hành các cuộc họp bất thường nhằm phân tích, đánh giá nguyên nhân về những yếu điểm còn tồn tại mà Thanh tra đã đề cập, bàn và thống nhất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, ban hành chỉ đạo khẩn, yêu cầu xây dựng kế hoạch khắc phục toàn diện, phê duyệt kế hoạch, lộ trình cụ thể để chỉnh sửa các tồn tại, báo cáo khắc phục những tồn tại đã xác định trong Kết luận Thanh tra số 57/KL-TTNH5 ngày 14/8/2025. Tổng giám đốc ban hành văn bản chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ, các chi nhánh, phòng giao dịch triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục kết luận thanh tra.
Các biện pháp này không chỉ nhằm xử lý các tồn tại, vi phạm được phát hiện mà còn đặt mục tiêu tạo nền tảng vững chắc cho tổ chức vận hành an toàn, hiệu quả và đúng pháp luật trong dài hạn.
Rà soát toàn diện các hoạt động nghiệp vụ:
Tổng giám đốc tiến hành chỉ đạo các phòng ban, các chi nhánh, phòng giao dịch thực hiện rà soát các hoạt động nghiệp vụ, hồ sơ, chứng từ để kịp thời khắc phục, chỉnh sửa các vấn đề còn tồn tại, đảm bảo hoạt động an toàn, tuân thủ đúng quy định của Pháp luật.
Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra tổng thể đối với các khoản vay mà Đoàn thanh tra chưa kiểm tra ( Chọn mẫu kiểm tra đại diện đối với khách hàng có mức vay dưới 100 triệu đồng, bao gồm: Kiểm tra hồ sơ thẩm định cho vay, kiểm tra giám sát sau vay và xác minh đối chiếu dư nợ). Kiến nghị chỉnh sửa, bổ sung, khắc phục trong trường hợp phát hiện các tồn tại vi phạm.
Việc rà soát này được thực hiện đồng bộ tại các chi nhánh, phòng giao dịch, nhằm đảm bảo mọi hoạt động đều đi đúng quy trình, minh bạch và an toàn cho khách hàng.
Nâng cao kỷ luật tuân thủ các quy trình quy định:
Hội đồng thành viên, Ban điều hành tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống đối với các vi phạm, tồn tại đã nêu tại Kết luận thanh tra một cách nghiêm túc và toàn diện. Ban hành văn bản nhắc nhở, kiểm điểm, chấn chỉnh các cá nhân, đơn vị có liên quan đến sai phạm trong việc nộp báo cáo, quyết định cho vay, kiểm tra giám sát vốn vay đã nêu trong Kết luận thanh tra.
Yêu cầu toàn hệ thống nâng cao kỷ luật tuân thủ trong tất cả các bước trong quy trình hoạt động. Đồng thời, quán triệt thực hiện đúng các chỉ đạo và công văn từ Ngân hàng Nhà nước, đảm bảo hoạt động tín dụng được triển khai chuẩn mực, minh bạch và đúng quy định.
Giám sát chặt chẽ, quyết liệt khắc phục những hạn chế, tồn tại:
Ban hành quyết định phân công bộ phận/nhân sự đầu mối phụ trách việc theo dõi, đôn đốc, giám sát và báo cáo việc khắc phục các vi phạm, tồn tại đã nêu tại Phần II của kết luận thanh tra số 57/KL-TTNH5 ngày 14/8/2025.
Ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh công tác xử lý thu hồi nợ trong toàn hệ hệ thống TCVM nhằm đảm bảo an toàn vốn cho TCVM Thanh Hoá.
Để các biện pháp khắc phục đạt hiệu quả thực chất, TCVM Thanh Hóa thường xuyên theo dõi, đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ việc chỉnh sửa, khắc phục sai sót ở từng đơn vị. Cơ chế giám sát được duy trì liên tục, báo cáo trực tiếp về Hội đồng thành viên, Ban điều hành, qua đó tăng cường trách nhiệm giải trình và tính minh bạch.
Cam kết hoạt động an toàn, phát triển bền vững và tuân thủ đúng đủ quy định của Nhà nước và pháp luật:
Song song với quá trình khắc phục và chấn chỉnh các kiến nghị của Thanh tra cũng là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và quản trị, điều hành, nhằm giảm thiểu các rủi ro tiềm tàng, không mong muốn, hướng tới mục tiêu: Hoạt động an toàn, phát triển bền vững mà TCVM Thanh Hóa đã lựa chọn, đặc biệt trong lĩnh vực huy động tiết kiệm và cấp tín dụng vi mô. Tổ chức khẳng định mục tiêu cuối cùng của mọi cải thiện là bảo vệ quyền lợi khách hàng, củng cố niềm tin và đồng hành cùng cộng đồng trên hành trình phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Những hành động kịp thời và quyết liệt, bài bản của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa sau kết luận thanh tra thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm và sự nỗ lực đổi mới. Đây không chỉ là quá trình khắc phục những hạn chế nhất thời, mà còn là cơ hội để TCVM Thanh Hóa củng cố vị thế, khẳng định cam kết phát triển an toàn – minh bạch – bền vững, xứng đáng với niềm tin của hàng chục nghìn khách hàng trên địa bàn.